top of page

10 วิธีเขียนไดอารี่ ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ไดอารี่ คือสมุดบันทึกเหตุการณ์ ช่วงชีวิตของเราที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน อาจเป็นการบอกเล่าเรื่องราว หรือสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้น ไดอารี่ยังถือเป็นเพื่อนคู่คิดที่สำคัญสำหรับนักเขียนบทความอีกด้วย ดังนั้นใครที่กำลังตั้งใจว่าจะเขียนไดอารี่ เรามีเทคนิค 10 วิธีเขียนไดอารี่ ที่คุณสามารถเอามาประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการเขียนไดอารี่จ้า

สติ๊กเกอร์ตกแต่งสมุด

มาดูวิธีการเขียนไดอารี่กันเลยยยยยยยย

1. เขียนไดอารี่ โดยบันทึกเหตุการณ์ประจำวัน

ให้ไดอารี่ ทำหน้าที่ของมันก่อนในลำดับแรกนั่นคือ ใช้เป็นที่เขียนเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของคุณ มันไม่มีสูตรตายตัวนะครับว่าจะต้องเขียนเรื่องอะไรลงไปบ้าง แต่หลักๆคือ เขียนบันทึกเรื่องราวประจำวันของคุณลงไป พยายามเลือกเขียนในช่วงเวลาที่คุณผ่อนคลาย มันอาจเป็นช่วงเย็น ก่อนนอน หรือบางคนตื่นเช้าขึ้นมาเพื่อมาเขียนไดอารี่ ก็ได้

2. ระบายเรื่องที่ตนเองไม่สบายใจลงไปบ้างสิ

ถ้าคุณมีเรื่องไม่สบายใจ หรือเครียด การเขียนไดอารี่ โดยระบายสิ่งที่คุณไม่สบายใจลงไป สามารถช่วยบรรเทาความทุกข์ในใจลงได้มากทีเดียว เราพบว่าคนที่เขียนไดอารี่ เป็นประจำทุกวัน มักไม่เป็นโรคซึมเศร้า และมีความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาายน้อยที่สุด ดังนั้น ถ้าเครียด จงเขียนระบายมันลงไป อย่ากังวลว่าใครจะมาอ่าน เขียนลงไปเถอะครับ เชื่อผม

3. เก็บไดอารี่อยู่ในที่ลับ

จงเก็บมันไว้ในที่ลับ อย่าให้ใครๆสามารถเข้ามาอ่านไดอารี่ของคุณได้ครับ จำไว้ว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัว ดังนั้นการแอบอ่านไดอารี่ของคนอื่นจึงเป็นเรื่องที่ผิดมรรยาทมากๆ และเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ ดังนั้นคุณในฐานะผู้เขียนไดอารี่ โปรดเก็บมันไว้ในที่ที่ปลอดภัย และลับๆเสียกหน่อยครับ

4. เมื่อเจอไอเดียดีๆ บันทึกเก็บไว้ในไดอารี่ด้วย

ในแต่ละวันคุณมีโอกาสประสบพบเจอกับไอเดียดีๆมากมาย ทั้งในด้านการทำงาน การดูแลสุขภาพ และอื่นๆ จงอย่าปล่อยให้ไอเดียผ่านไป แต่จงเขียนมันขึ้นมา และบันทึกไว้ครับ คุณรู้ไหมว่าไอเดียเหล่านี้นั้น ระเหยหายไปอย่างรวดเร็วเฉกเช่นกันละอองหิมะเลยทีเดียว แต่การจดบันทึกมันไว้จะช่วยให้คุณสามารถนำมันมาต่อยอดและพัฒนาชีวิตของคุณได้อย่างแน่นอน

5. เจอเรื่องราวที่แสนประทับใจ บันทึกไว้ในไดอารี่ด้วย

เจอคนที่ชอบ คนที่แอบรัก เรื่องราวที่แสนประทับใจใช่ไหม ถ้าอย่างนั้นเขียนมันลงไปด้วยในไดอารี่ของคุณ เขียนมันลงไปให้หมดครับ เรื่องราวที่คุณประทับใจยิ่งเขียนมากเท่าใด มันจะทำให้ไดอารี่ของคุณกลายเป็นอีกหนึ่งสมุดที่สะสมความสุขอยู่เต็มเปี่ยมเลยครับ และมันช่วยเติมเต็มความเป็นไดอารี่ให้กับคุณที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

6. อยากวาดรูปลงไปด้วยเหรอ ทำสิ!

คุณอย่ากังวลครับ ถ้าในระหว่างที่เขียนไดอารี่ขึ้นมาแล้ว เกิดความรู้สึกว่าอยากวาดรูปอะไรลงไป ถ้านั่นคือความรู้สึก จงวาด วาดออกมาเลยครับ ทำตัวให้เหมือนกับว่าคุณเป็นจิตรกร รูปภาพบางทีก็ช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ของไดอารี่ให้มากยิ่งขึ้น

7. หากล่องเก็บไดอารี่ดีๆ

เมื่อไดอารี่ของคุณเพิ่มจำนวนมากขึ้น มันมีความจำเป็นที่คุณจะต้องมองหากล่องที่เก็บมัน ตรงนี้ผมขอให้คุณหาซื้อมาไว้เลย เอาแบบสวยๆ น่าเก็บของนะครับ ยิ่งเรามีกล่องน่าเก็บเท่าใด เราจะมีความรู้สึกว่าอยากเขียนไดอารี่เพิ่มขึ้นมากเท่านั้น

8. ทุกๆ 1 สัปดาห์สรุปเรื่องสำคัญออกมาเป็นข้อๆบ้าง

ทุกวีคที่ผ่านไป ผมอยากให้คุณนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์นั้นมาสรุปออกมาเป็นข้อๆอย่างน้อยสัก 3 ข้อครับ เขียนเรียงระบุลงไปว่าคุณเจออะไรมาบ้าง ประทับใจอะไร หรือแล้วแต่ว่าคุณอยากเขียนอะไรลงไปในไดอารี่ ข้อพวกนี้จะช่วยคุณประหยัดเวลาหากว่าคุณกลับมาอ่านไดอารี่ย้อนหลังอีกครั้ง

9. ประยุกต์ใช้ทักษะที่ได้จากการเขียนไดอารี่สู่การเขียนบทความ

ข้อสุดท้ายคือ จงอย่าลืมนำทักษพในการเขียนไดอารี่ของคุณ ไปพัฒนากลายเป็นอาชีพนักเขียนบทความด้วยก็ได้ครับ การเขียนบ่อยๆช่วยเรื่องของสำนวน เมื่อคุณนำไปเขียนเป็นบทความดีๆอออกมา มันจะเขียนง่าย และมันอาจกลายเป็นช่องทางของรายได้ของคุณที่ดีด้วยก็ได้

10. เลือกสมุดที่สวยๆ ให้ความรู้สึกอยากบันทึก

สมุดบันทึกไดอารี่ สวยๆ สามารถช่วยสร้างอารมณ์ของความอยากบันทึกได้มากทีเดียวครับ ดังนั้นก่อนบันทึก ลองมองหาไดอารี่เล่มสวยๆเสียก่อนสักหนึ่งเล่ม เอาเล่มที่เมื่อเปิดเขียนแล้วรู้สึกว่าเขียนง่าย น่าเขียน และขอบกระดาษนั้นไม่นูนขึ้นมาจนให้ความรู้สึกว่าลำบากในดารเขียนไดอารี่

ถ้าหากอยากให้ไดอารี่ของเพื่อนๆสวยสดงดงามมากยิ่งขึ้น และทำให้เรามีความสุขความสนุกในการจดไดอารี่มากยิ่งขึ้นด้วย สติ๊กเกอร์ตกแต่งสมุด เทปตกแต่งสมุด โพส-อิท คุณสามารถมาเลือกดูได้ที่ https://hellostickme.wixsite.com/hellostick


Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page